วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555


ครั้งที่ 14


วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555




อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดคำขวัญเลิกเหล้าออกพรรษา จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาคิดคำเพิ่มแรงจูงใจในข้อความเดิมอีก เพื่อฝึกให้นักศึกษาหัดใช้คำและภาษาที่หลากหลาก

ซึ่งกลุ่มของดิฉันแต่งไว้ว่า  เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มมีสติ เพื่ออนาคตของตัวท่านเอง
จากนั้นก็เพิ่มเป็นว่า  ถ้ารักน้องจริง เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มมีสติ เพื่ออนาคตของเรา

ด้านล่างนี้คือคำขวัญที่แต่ละกลุ่มได้แต่งไว้

กลุ่ม จ : รู้ทั้งรู้..สุราทำลายจิต คิดสักนิดก่อนดื่มมัน

กลุ่ม ว : รักครอบครัว รักชีวิต คิดสักนิดก่อนดื่มเหล้า..นะจ๊ะ
กลุ่ม ส : เลิกเหล้า เลิกจน..เทิดไท้องค์ราชันย์
กลุ่ม พ : เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย
กลุ่ม ธ,ท : เลิกเถอะ!!..สุรามีพิษร้าย อันตรายถึงชีวิต
กุล่ม น : สุราคือชีวิต เลิกเถิดก่อนชีวิตจะวอดวายเพื่อสายใยในครอบครัว
กลุ่ม ป : เลิกดื่ม เลิกเหล้า เลิกจน รวยจริงๆนะพี่
กลุ่ม ย : พี่จ๋า..รักชีวิต รักครอบครัว อย่ามัวเมาสุรา..น้องขอร้อง
กลุ่ม ต : บุรุษสตรีชะนีข้ามเพศ..โปรดเลิกเหล้าเพื่อให้ทาน เลิกพาลด้วยการเลิกดื่มเหล้า
กลุ่ม ร : เพื่อนเอย..เหล้าเบียคือยาพิษ อย่าหลงผิดริอาจลอง
กลุ่ม ด :  ถ้ารักน้องจริง เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มมีสติ เพื่ออนาคตของเรา
กลุ่ม ม : คิดสักนิด..ดื่มเหล้า เสียตังค์ เสียสติ
กลุ่ม ช : พ่อจ๋า..สุราทำลายชีวิต อย่าหลงผิดคิดดื่มสุรา หนูจะพาพ่อดื่มนม
กลุ่ม ถ : อยากให้พี่เพิ่มอายุ เพิ่มชีวิต ด้วยการไม่ดื่มสุรา
กลุ่ม พ : โปรดหยุด!..เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย
กลุ่ม บ : ประกาศ..ช่วงนี้ชี้แนะ..งดเหล้าออกพรรษา ปีศาจสุราไม่ครองเมือง
กลุ่ม ล : มาพวกเรามา คว่ำแก้วเลิกเหล้า ครอบครัวมีความสุข จริงๆนะ

จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลงที่แต่งใหม่โดยใช้ทำนองเพลงเดิมที่ยืมเขามากลุ่มของฉันแต่งไว้ดังนี้

        เพลง ตา หู จมูก

                        ตาฉันนั้นอยู่ที่ไหน
                          รู้ไหมช่วยบอกฉันที
                    ตาฉันนั้นอยู่ที่นี้  
                   ดูให้ดัอยู่ที่นี้ไง
                        หูฉันนั้นอยู่ที่ไหน         
                           รู้ไหมช่วยบอกฉันที
                    หูฉันนั้นอยู่ที่นี้       
                     ดูให้ดัอยู่ที่นี้ไง
                             ปากฉันนั้นอยู่ที่ไหน          
                            รู้ไหมช่วยบอกฉันที
                         ปากฉันนั้นอยู่ที่นี้          
                      ดูให้ดัอยู่ที่นี้ไง

ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นเพื่อให้เด็กได้รู้จักอวัยวะในร่างกายของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น